Kích cầu - Xúc tiến: kỳ vọng tạo ra “làn sóng” du lịch “hậu Covid 19”

Cập nhật lúc: 13:51 24/02/2020

Tạp chí Du lịch) - Liên minh Kích cầu Du lịch Việt Nam 2020 và chương trình xúc tiến du lịch Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Đắk Lắk do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN) phát động triển khai với mục đích thu hút khách du lịch nội địa trước mắt, từng bước tiến tới kích cầu thị trường quốc tế nhằm phục hồi tăng trưởng sau hậu quả của dịch COVID-19 – được đánh giá là hoạt động quan trọng trong bối cảnh hoạt động du lịch đang gặp nhiều khó khăn. Với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN), sự hưởng ứng của các địa phương, chương trình kích cầu được kỳ vọng sẽ tạo ra “làn sóng” du lịch “hậu Covid 19”. Tapchidulich.net.vn lược ghi một số ý kiến về xung quanh vấn để trên.

 

Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch của HHDLVN và xúc tiến du lịch 4 tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, chúng tôi đã vận động các đơn vị cung cấp dịch vụ ở các địa phương giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến mãi thêm các dịch vụ phụ trợ trong chương trình kích cầu. Bên cạnh đó, HHDLVN cũng vận động các hãng hàng không giảm giá, đồng hành cùng chương trình kích cầu du lịch, hiện đã có một số đơn vị lữ hành lớn làm đầu mối để kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ tại các địa phương, bàn cụ thể giảm giá cái gì? lữ hành hay lưu trú, hay ăn uống…, nhằm tạo thành một “gói” để đưa khách từ Hà Nội, TP.HCM hoặc các tỉnh thành khác đi về 4 tỉnh, mức độ sẽ giảm giá được bao nhiêu phần trăm trong liên minh kích cầu này. Chương trình mấy ngày, điểm tham quan ở đâu… sẽ ra được mức giá cụ thể. Như vậy, tạo thành một mối liên kết với nhau với các tỉnh thành và các doanh nghiệp làm lữ hành để hình thành gói kích cầu.

Đối với Phú Yên, hiện nhiều DN lưu trú đã đăng ký giảm giá từ 20 - 30%, nhiều DN cung cấp dịch vụ, bán hàng lưu niệm, nhà hàng phục vụ ăn uống cũng đều giảm giá, mức độ giảm tùy từng đơn vị.

Các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ phải đảm bảo các tiêu chí theo khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phòng chống dịch và đảm bảo an toàn.

Về công tác chuẩn bị về sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất: thời điểm trước tết nguyên đán chúng tôi đã đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ như ăn uống, vui chơi giải trí, hoặc các điểm tham quan… đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng, chất lượng sản phẩm đồng thời xây dựng các sản phẩm mới để tăng sức hấp dẫn. Như vậy, có thể nói khi liên minh kích cầu kết nối thì Phú Yên đã sẵn sàng. Chúng tôi xác định đảm bảo an toàn cho du khách, đảm bảo chất lượng dịch vụ khi tham gia liên minh là tiêu chí hàng đầu.

Phó giám đốc Sở VHTTDL Đắk Lắk Nguyễn Thụy Phương Hiếu: “Đắk Lắk sẽ triển khai kích cầu du lịch tại địa phương, kết hợp với các hoạt động trong liên minh”

 

Để tham gia chương trình liên minh kích cầu du lịch của HHDLVN, Đắk Lắk đã có sự chuẩn bị từ các đơn vị trong ngành, các khách sạn từ 3 – 5 sao, các nhà xe vận chuyển, các nhà hàng ăn uống… đăng ký chương trình giảm giá đến hết quý III năm 2020. Chúng tôi cũng có định hướng chia đợt kích cầu này ra làm nhiều giai đoạn, có thể giai đoạn hiện nay trong lúc tình hình dịch bệnh khiến hoạt động du lịch ngưng trệ, chúng tôi sẽ kích cầu sâu hơn, tức là sẽ giảm giá các dịch vụ nhiều hơn, mạnh hơn.

Tính tới thời điểm hiện tại Đắk Lắk có 16 đơn vị kinh doanh khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, khu, điểm du lịch đã đăng ký tham gia chương trình kích cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các DN sẽ tham gia tích cực hơn vào chương trình. Không chỉ tham gia chương trình kích cầu của HHDLVN mà Đắk Lắk cũng sẽ triển khai kích cầu tại địa phương mình.

Hiện nay theo chương trình kích cầu có đơn vị đăng ký giảm tới 50%, có đơn vị 20%. Mức trung bình giảm10- 20% so với trước đây.

Ngành VHTTDL Đắk Lắk đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành nâng cấp các sản phẩm du lịch hiện có, cũng như xây dựng thêm các sản phẩm mới. Đơn cử như tháng 3 năm nay, Đắk Lắk tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm 45 năm chiến thắng Buôn Mê Thuột, trong đó có nhiều hoạt động đặc sắc. Hiện địa phương đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này đồng thời hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh vào tháng 11/2020. Như vậy có thể nói chuỗi sự kiện của tỉnh kéo dài với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc…, liên minh kích cầu có thể triển khai đưa khách đến, kết nối các địa phương với Đắk Lắk, hình thành các tour cụ thể, về thời gian, về sự kiện, điểm tham quan…

Chúng tôi cam kết là điểm đến an toàn, thân thiện, không chỉ trong chương trình kích cầu này mà với tất cả các hoạt động du lịch sẽ đặt tiêu chí nói trên lên hàng đầu.

Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng: “Giá tour phải thực sự rẻ, đúng với tính chất kích cầu”

 

Thực hiện ý kiến của HHDLVN trong việc thành lập liên minh kích cầu và lựa chọn Bình Định Phú Yên, Đắk Lắk, Gia Lai là cụm để khởi động cho chiến dịch kích cầu du lịch trên cả nước sau khi dịch Covid 19 được khống chế, đây là hoạt động rất quan trọng trong tình hình du lịch hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Để tham gia chương trình, Sở Du lịch Bình Định đã chỉ đạo Hiệp hội Du lịch Bình Định và các đơn vị liên quan, huy động được khoảng 40 DN (gồm vận chuyển, lữ hành, lưu trú, dịch vụ ăn uống, khu vui chơi…) tham gia. Trước mắt các DN sẽ có chính sách giảm giá song phải đảm bảo chất lượng dịch vụ; chúng tôi cùng các DN sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để tiếp đón du khách, các đoàn khảo sát du lịch của HHDLVN tổ chức cũng như các DN đến khảo sát, tìm hiểu dịch vụ, các điều kiện kinh doanh … để xây dựng chương trình tour, giá tour hợp lý. Hợp lý nhưng phải rẻ, đúng với tính chất “kích cầu” để thu hút khách đến 4 tỉnh tham quan, khám phá, trải nghiệm. Bên cạnh đó, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan như HHDLVN, FLC tổ chức giải Golf tại Bình Định trong tháng 3/2020 để kích cầu du lịch.

Hiện chúng tôi đưa ra mức giảm tối thiểu là 10% và tối đa là 30%, trước mắt thời gian giảm giá từ nay đến hết tháng 6/2020, sau đó tùy thuộc tình hình sẽ có phương án tiếp theo.

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, lượng khách đến Bình Định tháng 2/2020 giảm 60% so với cùng kỳ 2019.

Sở Du lịch Bình Định tăng cường tập huấn cho các đơn vị trong việc phòng chống dịch Covid 19. Trong điều kiện hiện nay, việc phòng chống là đặc biệt quan trọng, chúng tôi xác định không thể chủ quan, lơ là, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia chương trình phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Các đơn vị lữ hành khi đưa khách đến Bình Định phải đảm bảo việc quản lý du khách, đặc biệt lưu ý không đưa khách từ vùng dịch về… đây là những yếu tố chúng tôi cho rằng cần đặt làm trọng tâm để làm sao kích cầu du lịch thành công, góp phần khôi phục các hoạt động du lịch của cả nước nói chung, khôi phục kinh tế địa phương nói riêng.

Thời gian qua Bình Định đã rất nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch, một tin vui là mới đây thành phố Quy Nhơn đạt danh hiệu thành phố Sạch ASEAN. Đây là một trong những yếu tố tạo sức hấp dẫn thu hút du khách, bên cạnh đó Bình Định tập trung khai thác tài nguyên văn hóa lịch sử, như các công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử triều đại Tây Sơn, các di tích tháp Chăm, cùng vói đó khai thác tài nguyên biển, đảo với nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng như Eo Gió, Kỳ Co cùng nhiều danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Bình Định còn có truyền thống văn hóa về võ cổ truyền, rồi hát Bội, Bài chòi cũng như phát triển các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian… góp phần tạo ra sức hấp dẫn, thu hút du khách đến với Bình Định. Ngoài ra, nói đến Bình Định không thể không nhắc tới ẩm thực, với nhiều sản phẩm ẩm thực đặc trưng của khu vực Bình Định như bánh xèo, tôm nhảy, nem nướng cùng các loại hải sản khác tạo ra sự phong phú về tổng thể. Chúng tôi tin và cách đi, hướng đi và sự chuẩn bị chu đáo chương trình kích cầu du lịch sẽ tạo hiệu ứng tốt trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng: “Gia Lai sẽ miễn phí nhiều điểm tham quan để đẩy mạnh kích cầu”

 

Chúng tôi đã họp với các DN kinh doanh lưu trú, vận chuyển, dịch vụ, khu điểm tham quan, vui chơi giải trí… trên địa bàn về chương trình kích cầu du lịch do HHDLVN phát động, trong đó thống nhất với các DN ba nội dung chính; thứ nhất là đảm bảo an toàn cho du khách – mặc dù Gia Lai được khẳng định là điểm đến an toàn - tuy nhiên chúng tôi xác định phải đặt yếu tố an toàn cho cộng đồng, du khách lên hàng đầu, vì vậy chấp hành nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế (đặt nước xịt rửa tay, sát khuẩn khử trùng tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, các nhà hàng, khu vực đông người, khuyến cáo đeo khẩu trang để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng…). Thứ hai là đề nghị các DN giảm giá dịch vụ để kích cầu, hiện nay đã có 20 DN lớn nhất tỉnh tham gia chương trình kích cầu. Thứ ba, chúng tôi thống nhất các điểm vui chơi giải trí sẽ giảm giá, thậm chí một số điểm sẽ miễn phí tham quan để đẩy mạnh kích cầu.

Du lịch Gia Lai chủ yếu đón khách nội địa, khách từ khu vực châu Á rất ít do đó có thể khẳng định Gia Lai thời gian qua không có khách du lịch đến từ các quốc gia có dịch, các hoạt động du lịch vẫn diễn ra bình thường.

Chương trình kích cầu có thể triển khai các hoạt động du lịch đến những điểm đến hấp dẫn của Gia Lai như Biển Hồ vừa qua được sửa sang nâng cấp rất đẹp, rất đáng khám phám trải nghiệm. Núi lửa Chư Đăng Ya… được tạp chí quốc tế đánh giá là một trong những núi lửa đẹp nhất thế giới…Trong thời gian tới, khi tháng Ba là thời điểm Tây Nguyên vào mùa đẹp nhất, đồng thời với hàng loạt chính sách ưu đãi miễn, giảm giá vé tham quan thì Gia Lai chắc chắn là điểm đến vô cùng hấp dẫn, an toàn và thân thiện. Chúng tôi hy vọng chương trình kích cầu sẽ đem lại kết quả, từ sau tháng 3/2020.

Viễn Nguyệt (thực hiện)