Hoạt động xúc tiến du lịch Đắk Lắk, một năm nhìn lại

Cập nhật lúc: 16:42 02/02/2017

Năm 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng Du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Đắk Lắk nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng.

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, năm 2016, Du lịch Việt Nam đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tăng 9% so với năm 2015; tổng thu từ du lịch đạt 400.000 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2015. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2016 đạt 2 mốc kỷ lục mới: tổng số khách nhiều nhất và mức tăng tuyệt đối trong năm nhiều nhất (trên 2 triệu lượt). Du lịch Đắk Lắk đón tiếp và phục vụ hơn 620 ngàn lượt khách, doanh thu du lịch đạt 480 tỷ đồng.

Đạt được kết quả trên là do sự nỗ lực của toàn Ngành Du lịch với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các cấp ngành ở Trung ương và địa phương cũng như sự phối hợp nhịp nhàng đồng bộ của các bộ, ngành liên quan giúp cho ngành Du lịch vượt qua được khó khăn. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương và địa phương đã cùng các doanh nghiệp du lịch tìm mọi biện pháp để thu hút khách du lịch và một trong những biện pháp được ưu tiên đề ra, đó là đẩy mạnh công tác xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch.

Ấn tượng nhất trong năm 2016 của hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Đắk Lắk là thông qua việc đăng cai tổ chức nhiều sự  kiện lớn như tổ chức Hội Voi trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Buôn Đôn; các giải thể thao, hội nghị, hội thảo cấp quốc gia và khu vực; tổ chức các chương trình xúc tiến khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm về phát triển du lịch;… ngành Du lịch Đắk Lắk đã thực hiện tốt công tác quảng bá tuyên truyền thu hút khách đến với địa phương bằng hình thức giới thiệu những hình ảnh, tư liệu, sản phẩm phục vụ du lịch, các danh lam thắng cảnh, các tiềm năng thế mạnh về du lịch của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các nhà đầu tư tìm hiểu, khai thác tiềm năng thế mạnh du lịch. Ngoài ra, Ngành Du lịch đã tích cực tham gia các hội chợ, triễn lãm và hội nghị, hội thảo do các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức như  Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2016 diễn ra từ ngày 14 - 17/4/2016 tại Hà Nội; tham gia các hoạt động tại Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng (BMTM Danang 2016) diễn ra từ ngày 24 - 26/6/2016 tại Đà Nẵng; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2016) từ ngày 06 – 11/9/2016;  tham gia Tọa đàm hợp tác phát triển du lịch các nước Liên minh kinh tế Á – Âu; Diễn đàn Bộ trưởng ACMECS mở rộng về Du lịch có trách nhiệm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp về phát triển du lịch có trách nhiệm tại các quốc gia ACMECS; Hội thảo giới thiệu thị trường khách du lịch Mỹ và Canada, Hội thảo giới thiệu thị trường khách du lịch Úc và New Zealand; Tham gia Hội thảo kết nối hiệu quả với những người du lịch nổi tiếng và quảng bá điểm đến thông qua mạng xã hội. Hội thảo giới thiệu kinh nghiệm ứng dụng các công cụ truyền thông trực tuyến trong du lịch như mạng xã hội, newsletter, blog…;  Bên cạnh đó, Ngành Du lịch Đắk Lắk cũng tranh thủ giới thiệu về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 nhằm quảng bá, tôn vinh giá trị cà phê Buôn Ma Thuột cũng như giá trị di sản thế giới, văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng; tiếp và làm việc với Câu lạc bộ lữ hành du lịch Cộng đồng CTC trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam khảo sát tuyến điểm Du lịch tại Tây Nguyên; Hội chợ Triển lãm Thương mại - Du lịch Lễ hội Ooc - Om - Bóc Sóc Trăng năm 2016; ...

Đồng thời, ngành Du lịch Đắk Lắk đã xây dựng video quảng bá du lịch Đắk Lắk (thời lượng 5 phút 30 giây) và đăng tải trên các trang mạng xã hội: Facebook, Youtube ... ; nâng cấp trang thông tin điện tử của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Đắk Lắk tại địa chỉ www.daktip.com.vn với hình thức gắn với các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter …; xuất bản sách "Cẩm nang du lịch Đắk Lắk" bản Tiếng Việt phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2016; thường xuyên cung cấp thông tin về tiềm năng, sản phẩm dịch vụ du lịch của địa phương đến các cơ quan báo, đài như Báo Du lịch, Báo Tuổi trẻ, Báo Đắk Lắk, HTV, VCTV, HTVC, DRT,… nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Đắk Lắk đến với du khách trong và ngoài nước cũng như các nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu để đầu tư, khai thác du lịch của Đắk Lắk.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xúc tiến của du lịch Đắk Lắk vẫn còn những hạn chế cần khắc phục đó là nguồn lực, quy mô và tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá xúc tiến. Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong năm 2016 sẽ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của du lịch Đắk Lắk trong năm 2017 và giai đoạn tiếp theo.

Năm 2017, Du lịch Đắk Lắk phấn đấu đón tiếp và phục vụ 700.000 lượt khách, trong đó: 65.000 lượt khách quốc tế và 635.000 lượt khách trong nước;  Doanh thu ước đạt 600 tỷ đồng. Ngành Du lịch Đắk Lắk đang tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá xúc tiến, cụ thể: đã xây dựng và phổ biến kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2017 tới Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk và các doanh nghiệp ngay từ đầu năm; huy động các nguồn lực tham gia một số sự kiện du lịch lớn trong năm 2017 như tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch Đắk Lắk nhân các ngày Lễ, hội lớn của tỉnh, đặc biệt là sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017; Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2017; Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng (BMTM Danang 2017); Hội chợ Du lịch quốc tế ITE thành phố Hồ Chí Minh 2017; Liên hoan ẩm thực món ngon các nước tại thành phố Hồ Chí Minh; các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2017 tại Lào Cai và tham gia Hội chợ triễn lãm du lịch quốc tế trong khối ASEAN; tập trung xây dựng và triển khai Bộ phận hỗ trợ khách du lịch; xây dựng các ấn phẩm quảng bá du lịch; tổ chức các đoàn khảo sát, kết nối du lịch giữa Đắk Lắk với các tỉnh thành trong nước và các nước lân cận trong khu vực Tam giác phát triển du lịch 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia;… Bên cạnh đó, sẽ tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đặc thù; xác định đối tượng khách chính, thị trường khách chính của du lịch Đắk Lắk nói chung và của từng đơn vị kinh doanh du lịch nói riêng để có chiến lược quảng bá, tiếp thị phù hợp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách; tăng cường tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng và nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xúc tiến du lịch tại địa phương.

Hy vọng, cùng với đó sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước; sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí đối với ngành Du lịch và sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, ngành Du lịch Đắk Lắk sẽ được biết đến như một địa chỉ “thân thuộc” của du khách khi đến với Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phương Hiếu